Thống kê
Hôm nay : 5
Tháng 06 : 107
Năm 2021 : 1.306
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài tuyên truyền về nguyên nhân và cách phòng chống béo phì cho trẻ Mâm non

Để trẻ có một sức khỏe tốt, thông minh, nhanh nhẹn và đặc biệt có một thân hình phát triển cân đối, hài hòa, không bị béo phì thì việc chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho trẻ không hề đơn giản, đòi hỏi các bậc cha mẹ, cô giáo phải có kiến thức cơ bản về chế độ dinh dưỡng hợp lý theo từng lứa tuổi. Sau đây BGH trường MN Thụy Lương xin trân trọng gửi đến quý Phụ huynh bài viết về cách chăm sóc trẻ béo phì 

Trân trọng kính mời quý phụ huynh đọc bài viets và phối hợp cùng nhà trường thật tốt trong cách chăm sóc trẻ béo phì , để giúp nhà trường giảm tỷ lệ trẻ béo phì năm học này xuống dưới 1% 

Phòng chống thừa cân béo phì.

Kính thưa các bậc CMHS trường MN Thụy Lương

Trong những năm qua theo thống kê số liệu từ mỗi năm học, thì tỷ lệ hs béo phi cao chiếm đến 1,7% đến 2,25%, cao hơn bình quân chung của huyện. Do vậy trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường để phòng chống dịch bệnh, nay nhà trừng gửi đến các bậc CMHS bài tuyên truyền vê nguyên nhân và cách phòng chống béo phì, Nhà trường mong muốn các bậc CMHS hãy dành thời gian đọc và thực hiện tốt một số yêu cầu sau để giup trẻ phát triển bình thường.

1. Thừa cân béo phì: Là tình trạng cân nặng vượt quá quy định, tích lũy mỡ thái quá không bình thường một cách cục bộ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

2: Các yếu tố nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì có nhiều yếu tố:

     Trong đó, thói quen trong ăn uống: như phổ biến nhất là tình trạng năng lượng khẩu phần vượt quá nhu cầu, nhất là năng lượng do chất béo và bột, đường cung cấp. Trẻ được nuôi bằng sữa bò có nguy cơ thừa cân - béo phì cao hơn trẻ bú mẹ, vì thức ăn nhân tạo giàu protein và muối, làm tăng áp lực thẩm thấu, gây cảm giác khát, kích thích trẻ ăn nhiều hơn.

- Giảm hoạt động thể lực cũng là yếu tố nguy cơ cao của thừa cân, béo phì. Hiện có nhiều trẻ không tham gia thể dục thể thao, ít đi bộ, đi xe đạp... mà dành nhiều thời gian cho hoạt động tĩnh tại như xem vô tuyến, chơi điện tử. Theo một số nghiên cứu, trong khi xem vô tuyến, sự trao đổi chất giảm đáng kể.

- Ngủ ít cũng gây béo vì làm giảm tiêu mỡ (quá trình này diễn ra mạnh nhất vào ban đêm khi ngủ). Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước đã chứng minh mối liên quan giữa thời gian ngủ ngắn với chứng béo phì.

- Yếu tố gia đình, di truyền:Tuy chưa chứng minh được đầy đủ vai trò của di truyền đối với chứng thừa cân, béo phì nhưng thực tế cho thấy, nguy cơ này sẽ tăng lên ở những đứa trẻ có cha hoặc mẹ nặng cân, đặc biệt là khi cả cha mẹ đều béo, đột biến đơn gen, tác động đa gen.

- Yếu tố kinh tế xã hội

     - Bệnh nội tiết: Do tác dụng phụ của thuốc

3. Hậu quả của chứng thừa cân, béo phì

Chứng thừa cân, béo phì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ khi trưởng thành. Những trẻ béo sẽ ngừng tăng trưởng sớm. Trước dậy thì, chúng thường cao hơn so với tuổi nhưng khi dậy thì, chiều cao ngừng phát triển và trẻ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè. Ngoài ra, chứng béo phì cũng làm tăng nguy cơ bệnh tật (tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, sỏi mật, viêm khớp...) và tử vong. Mắc các bệnh về da, do cọ xát giữa quần ao với da khi vận động. Mắc các bệnh về hô hấp; về tim mạch; đường tiêu hóa; về nội tiết và chuyển hóa. Hậu quả về kinh tế xã hội của béo phì, gây ảnh hưởng đến tâm lý ở trẻ em.

6. Phòng chống thừa cân béo phì

Để dự phòng thừa cân và béo phì, cần chăm sóc tốt cho trẻ

6.1. Chế độ ăn hợp lý

     Ngay từ trong bào thai để tránh thiếu hoặc thừa dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh. Cho bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chỉ cai sữa sau 2 năm. Nếu phải nuôi bằng sữa bột, không nên sử dụng thêm đường hay tinh bột. Khi trẻ ăn dặm, thức ăn phải được bổ sung vi chất dinh dưỡng cần thiết để giúp tăng trưởng tối đa. Đối với trẻ lớn và trẻ vị thành niên, cần tăng cường hoạt động thể lực với các loại hình và mức độ thích hợp theo từng lứa tuổi (như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy nhảy, bơi lội...). Sinh hoạt điều độ, hạn chế xem vô tuyến, chơi điện tử hoặc thức quá khuya. Về ăn uống, cần đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng để trẻ phát triển bình thường; khuyến khích ăn rau và hoa quả. Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu năng lượng, nghèo vi chất dinh dưỡng và đồ uống có đường.

6.2. Chương trình sữa học đường

6.3. Chương trình bữa ăn học đường:

Trường mầm non tổ chức ăn bán trú cần lưu ý xây dựng thực đơn hợp lý.

6.4. Tập cho trẻ thói quen đi ngủ sớm trước 21 h.

 6.5. Tăng cường hoạt động thể lực

 6. 6. Theo dõi tăng trưởng

 6.7. Tuyên tuyền, tư vấn cho phụ huynh học sinh

Cha mẹ cần phối hợp với nhà trường để phát hiện sớm suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, béo phì để xử trí kịp thời. Chế biến khẩu phần ăn của trẻ cần cân đối, hợp lý, nên phối hợp nhiều loại thức ăn, tránh ăn một loại thực phẩm nào đó. Nếu uống sữa nên uống không đường, trẻ lớn nên uống sữa gầy (sữa bột tách bơ). Không nên uống sữa đặc có đường.

Chế biến thức ăn: Hạn chế các món rán, xào, nên làm các món luộc, hấp, kho. Nên nhai kỹ và ăn chậm, ăn đều đặn, không bỏ bữa, không để trẻ quá đói, vì nếu bị quá đói, trẻ ăn nhiều trong các bữa sau làm mỡ tích luỹ nhanh hơn.

Nên ăn nhiều vào bữa sáng để tránh ăn vặt ở trường, giảm ăn về chiều và tối. Nên ăn nhiều rau xanh, quả ít ngọt. Giảm bớt gạo thay bằng khoai, ngô là những thức ăn cơ bản giàu chất xơ . Cháo, bột cần có mức năng lượng thấp, không cho thêm các thực phẩm nhiều béo vào bát bột, cháo của trẻ như: bơ, phomat, sữa giàu béo Trẻ ăn uống hoạt động tích cực để phòng thừa cân, béo phì

Hạn chế tối đa cho trẻ uống các loại nước ngọt có ga Cho trẻ ăn ít các loại bánh kẹo, đường mật, kem, sữa đặc có đường. Không nên dự trự sẵn các loại thức ăn giàu năng lượng như: Bơ, pho mát, bánh, kẹo, chocoat, kem, nước ngọt trong nhà.

Không nên cho trẻ ăn vào lúc tối trước khi đi ngủ. So với điều trị bằng chế độ ăn, tăng cường hoạt động thể lực tỏ ra có hiệu quả hơn, giúp trẻ phát triển chiều cao và duy trì sức khoẻ tốt.

Trẻ tăng cường vận động để phát triển cân đối, không bì thừa cân, béo phì Tạo niềm thích thú của trẻ đối với các hoạt động thể dục thể thao, đi bộ, bơi lội, đi xe đạp…

Các bậc cha mẹ cần quan tâm ủng hộ và tạo mọi điều kiện giúp trẻ năng động. Chú trọng những sở thích của trẻ tham gia các môn thể thao dễ dàng gần gũi với cuộc sống như: đi bộ đến trường, chạy, nhảy dây, đá bóng, đánh cầu lông, đá cầu, leo cầu thang… Nên hướng dẫn trẻ làm các công việc ở nhà: Lau dọn nhà cửa, xách nước tưới cây, bưng bê đồ đạc… Hạn chế ngồi xem tivi, video, trò chơi điện tử… Cân đối hợp lý giữa học và chơi, nên tạo điều kiện để trẻ được vui đùa chạy nhảy sau những giờ học căng thẳng để trẻ có thể phát triển cân đối cả thể chất và tinh thần. Thực hiện tại gia đình: Gia đình hạnh phúc có nếp sống vǎn hoá, nǎng động, lành mạnh, không sinh con thứ ba./.

Trên đây là bài viết tuyên truyền về nguyên nhân trẻ béo phì, và cách phòng tránh . Trường mầm non Thụy Lương kính mong các bậc phụ huynh học sinh hãy quan tâm và kết hợp với nhà trường chăm sóc trẻ được tốt hơn.

NGƯỜI DUYỆT

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Đoàn Thị Thảo

NGƯỜI VIẾT BÀI

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

Hà Thị Thúy

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan